1.31.2556

กุหลาบควีนสิริกิตติ์ : Queen Sirikit Rose

กุหลาบควีนสิริกิติ์ : Queen Sirikit Rose



ชื่ออื่น (Peer Gynt)
ผสมพันธุ์โดยKordes, Germany, 1968
ลูกผสมColour Wonder x Golden Giant
ประเภทHybrid Tea; Yellow blend


               เป็นกุหลาบดอกใหญ่สีเหลือง เมื่อต้องแสงอาทิตย์ปลายกลีบจะมีสีส้ม ดอกมีกลิ่นหอม บางครั้งกิ่งหนึ่งอาจมีถึง 3 ดอก นายอองเดร อองดริก ผู้อำนวยการไร่กุหลาบกร็องด์ โรเซอเร ดู วาล เดอ ลัวร์ (Grandes Roseraies Du Val de Loire) แห่งลุ่มแม่น้ำลัวร์ในฝรั่งเศส เป็นผู้ตั้งชื่อดอกกุหลาบชนิดนี้ตามพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2514 ในเอกสารของไร่บันทึกเรื่องราวไว้ว่า "พระราชินีแห่งประเทศไทย ทรงพระสิริโฉมเป็นเสน่ห์แบบตะวันออกเหนือตะวันตก"





        สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ แปรพระราชฐานมาประทับที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เป็นประจำทุกปี เพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจและทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในภาคเหนือ ประมาณ ๓ เดือนในช่วงต้นปี ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ในโอกาสนี้จะมีการนำดอกกุหลาบมาประดับตกแต่งพะตำหนัก โดยส่วนใหญ่จะใช้ประดับที่โต๊ะเสวย โต๊ะรับแขก  นำมาลอยน้ำ จัดแจกันวางข้างฝาผนัง หรือใช้ประดับตามมุมห้องต่าง ๆ การประดับตกแต่งธรรมดาจะมีการเปลี่ยนดอกไม้ทุกวัน ซึ่งจะทำโดยเจ้าพนักงานซึ่งเป็นช่างดอกไม้ สำหรับโอกาสที่พระราชทานเลี้ยงรับรองแก่ทูตานุทูตและข้าราชการ จะมีการประดับตกแต่งด้วยกุหลาบ “ควีนสิริกิติ์” มากขึ้น



นอกจากนี้ ยังโปรดเกล้าฯ ให้จัดแจกันกุหลาบควีนสิริกิติ์ ประดับที่โต๊ะหมู่บูชาในห้องทรงนมัสการ โดยบางครั้งทรงปักดอกกุหลาบด้วยพระองค์เอง และจัดเป็นดอกไม้ถวายพระในคราวเสด็จออกทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในพระราชพิธีและพิธีทางศาสนาต่าง ๆ



กุหลาบภูพิงค์ยังใช้ประโยชน์เป็นต้นแบบในงานศิลปาชีพต่าง ๆ หลายอย่าง เช่น เป็นต้นแบบลายผ้าปักซอยแบบโบราณ ภาพวาด ภาพเขียน งานปั้นเซรามิก ซึ่งมีการเขียนเป็นลายกุหลาบควีนสิริกิติ์ นำมาทำเป็นดอกไม้ประดิษฐ์แบบดอกเดี่ยวหรือประดิษฐ์เป็นช่อโดยการใช้ผ้าตัดย้อมเลียนแบบเทียบสีจากดอกจริงเพื่อให้มีสีสันเหมือนของจริงที่สุด



ครั้งหนึ่ง เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกา ได้พระราชทานกุหลาบควีนสิริกิติ์ที่เป็นดอกไม้ประดิษฐ์แก่ผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานที่พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนซึ่งเป็นกุหลาบดอกเดี่ยว และมีคำอธิบายที่มาของชื่อกุหลาบควีนสิริกิติ์อยู่ หากเป็นงานพระราชทานเลี้ยงจะมีการนำงานศิลปาชีพไปจัดประดับตกแต่งด้วยทุกครั้ง เพื่อแสดงถึงผลงานของคนไทยที่มีความสามารถและเป็นงานประดิษฐ์ที่สวยงามอย่างยิ่ง


        สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงใช้กุหลาบในพระตำหนัก ภูพิงคราชนิเวศน์ พระราชทานแก่พระราชอาคันตุกะ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทหาร ตำรวจ ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ บุคคลที่ทรงรู้จัก บุคคลที่ทรงคุ้นเคย ผู้ใกล้ชิดที่ได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาท บางครั้งแม้จะเป็นจำนวนไม่มากนัก เพียง ๑ – ๒ ดอก (ส่วนใหญ่ ไม่เกิน ๕ ดอก) แต่ก็ยังความปลื้มปีติยินดีเป็นล้นพ้นแก่ผู้ได้รับพระราชทาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นกุหลาบพันธุ์ควีนสิริกิติ์ เนื่องจากเป็นกุหลาบพระนามแห่งพระองค์อย่างแท้จริง สำหรับผู้เจ็บป่วยเมื่อได้รับดอกไม้เยี่ยมไข้ทำให้มีกำลังใจดีขึ้นมาก



         

ข้อมูลจากหนังสือกุหลาบภูพิงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น