1.30.2556

มารู้จักกุหลาบกันเถอะ^^

"กุหลาบ" เป็นไม้ดอกที่แพร่หลายไปทั่วโลกโ และได้ขึ้นชื่อเป็น "ราชินีแห่งดอกไม้" ด้วยความ สวย สง่า น่าหลงไหล ทั้งรูปทรง และกลิ่นหอมที่เย้ายวน ชวนน่าสัมผัส......

กุหลาบ มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Rosa hybrids   ชื่อสามัญคือ กุหลาบ หรือ rose อยู่ในวงศ์: Rosaceae ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชีย

(พฤกษศาสตร์ Botany of rose)
กุหลาบที่นิยมปลูกโดยทั่วไป สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
  • กุหลาบสมัยเก่า Old garden rose
  • กุหลาบสมัยใหม่ Modern rose
กุหลาบที่ปลูกกันอยู่ในบ้านเรา เรียกโดยรวมว่า "กุหลาบรุ่นใหม่ Modern rose" ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบตัดดอก cut-rose หรือกุหลาบประดับสวน garden-rose จะมีหลากหลายสายพันธุ์ มี "กุหลาบรุ่นเก่า Ole garden rose" ปะปนอยู่บ้างก็ไม่มาก เช่นกุหลาบมอญ กุหลาบจุฬาลงกรณ์ และกุหลาบอังกฤษ (English Rose) เป็นต้น
ซึ่งกุหลาบที่นิยมปลูกในบ้านเรา จะแบ่งออกได้อีก 7 ประเภท คือ
  • กุหลาบดอกเดี่ยว (Hybrid Teas)
ลำต้นสูง 1-2 เมตร กิ่งยาวออกดอกเดี่ยวอาจมีกลีบดอกมากถึง 50 กลีบ เป็นกุหลาบลูกผสมระหว่างกุหลาบ ไฮบริดเพอร์เพทชวลกับกุหลาบใบชาจากประเทศจีน ดอกมีกลิ่นหอม รูปทรงสวยงาม หลากสี ต้นโตแข็งแรง เลี้ยงง่าย ออกดอกสม่ำเสมอ ทนต่อโรคและแมลงได้ดีจึงเป็นที่นิยมกันมาก หรืออาจปลูกเป็นกุหลาบตัดดอก เช่น พันธุ์เรดมาสเตอร์พีช พันธุ์แกรนด์มาสเตอร์พีช พันธุ์เฮสมุดสมิดท์ พันธุ์แซนดรา พันธุ์เฟิร์สไพรซ์ พันธุ์ซูซานแฮมเชียร์ พันธุ์ไวท์คริสต์มาส พันธุ์ดับเบิ้ลดีไลท์ ฯลฯ

(กุหลาบดอกเดี่ยว)

(กุหลาบตัดดอกสีต่างๆ)
  • กุหลาบพวง (Floribundas)
ทรงพุ่มกระทัดรัด ลำต้นเตี้ย ออกดอกเป็นช่อ ออกดอกพร้อมกันครั้งละหลายๆ ช่อ ดอกบานพร้อมกัน ขนาดดอกเล็กลงกว่ากุหลาบดอกเดี่ยว มีดอกย่อย 5-10 ดอก/ช่อ เป็นการผสมพันธุ์ระหว่าง ไฮบริดที กับโพลิแอนธา ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือ
  • กุหลาบพวงก้านสั้น ลำต้นเตี้ย เช่น พันธุ์ซัมเมอร์สโนว์ วาเลนไทน์ เป็นต้น
  • กุหลาบพวงก้านยาว ลำต้นสูงปานกลาง สามารถปลูกเป็นไม้ประดับ และไม้ตัดดอก เช่น พันธุ์ยูโรปา เบลินดา เป็นต้น
(กุหลาบพวง Floribundas)

  • กุหลาบพวงดอกใหญ่ (Grandifloras)
ลำต้นและก้านดอกยาว คล้ายกันกับกุหลาบ "ไฮบริดที" เกิดจากการผสมกันระหว่าง กุหลาบ "ไฮบริดที" กับกุหลาบ "ฟลอริบันดา" เหมาะสำหรับการปลูกเป็นไม้ประดับ หรือไม้ตัดดอก เช่น สายพันธุ์โซเนีย ควีนเอลิซาเบธ เป็นต้น


  • กุหลาบหนู (Miniatures)
ลำต้น ใบ ดอก มีขนาดเล็ก เกิดจากการผสมระหว่างสายพันธุ์ "โพลิแอนธา" กับ "ฟลอริบันดา" และกุหลาบป่า เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประดับ ปลูกในกระถาง เช่น สายพันธุ์โรสมาริน ดรีมโกว์ สตารีน่า เป็นต้น

  • กุหลาบเลื้อย (Climers and Rambler)
ลำต้นสูงตรง เลื้อยพันกับสิ่งต่างๆ ดอกมีหลายขนาด เช่น พันธุ์ดอกจาน ค็อกเทล เอนเจลา คอมพาซชั่น เป็นต้น กุหลาบเลื้อยมีทั้งเลื้อยโดยสายพันธุ์แท้ และกุหลาบเลื้อยจากการกลายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์ปาร์เตน็องเลื้อย วาเลนไทน์เลื้อย


  • กุหลาบกระดับสวน (Garden Rose or Garden Variety)
นิยมปลูกกันโดยทั่วๆ ไป แต่ไม่ใช่กุหลาบตัดดอก กุหลาบชนิดนี้ดอกจะบานเร็วและโรยเร็ว สีสันดอกมีความหลากหลายกว่ากุหลาบตัดดอก รวมถึงความหอมและความยากง่ายในการปลูกเลี้ยง จึงเป็นที่นิยมปลูกเป็นงานอดิเรก และปลูกประดับสถานที่



  • กุหลาบป่า (Wild Rose)
เป็นตอสำหรับติดตากุหลาบพันธุ์ดีที่ต้องการขยายพันธุ์ กุหลาบป่าจะไม่ค่อยออกดอก หรือออกดอกน้อย ในบ้านเรากิ่งพันธุ์กุหลาบป่าจะได้มาจากทางเชียงใหม่ โดยมากมักขายกิ่งพันธุ์สั้นๆ สูงประมาณ 1 ฟุต เพื่อให้ผู้เพาะเลี้ยงมาติดตากุหลาบพันธุ์ดี ต้นกุหลาบป่าต้นหนึ่งราคาประมาณ 2-5 บาท ส่วนกุหลาบป่าที่ปลูกเป็นไม้ประดับก็มี เช่น กุหลาบรูโกซ่า (Rugose)

 
 
บทความจากหนังสือกุหลาบราชินีแห่งดอกไม้
โดย อาจารย์เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล

1 ความคิดเห็น:

  1. Mens Titanium Wedding Rings & Spinning Pendant - Etsy
    Mens Titanium Wedding Rings & Spinning Pendant - Etsy pendant. joico titanium $39.95. This does titanium set off metal detectors is the exact ford escape titanium 2021 same ring as the sugarboo extra long digital titanium styler original design but the micro touch titanium trim spinnings and spinning rings are different

    ตอบลบ