1.31.2556

การปักชำต้นทุนน้อย...แบบพอเพียง

        
         ตอนนี้กุหลาบในสวนเริ่มมีมากขึ้นอยากจะปักชำเองบ้าง  หยุดซื้อชั่วคราวก่อน กวางก็เลยไปศึกษาได้อ่านข้อมูลจากหลายแหล่ง และรวบรวมวีธีง่ายๆ ในการปักชำและการใช้สารเร่งรากต้นทุนน้อย โดยเกษตรกรคนเก่งของเรา  คุณลุงไสว ศรียา เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จ.นครนายก ที่ใช้เทคนิคจากเครื่องดื่มชูกำลัง คือ ถ้าต้องการเร่งรากและทำให้พืชแข็งแรงโตไวเคล็ดลับหรือเทคนิคง่ายๆ ก็คือการใส่เครื่องดื่มชูกำลัง ลงไปเวลารดน้ำหรือแช่กิ่งก่อนปักชำ จะทำให้รากงอกเร็วขึ้น และทำให้พืชแข็งแรงโตไว โดยไม่ต้องพึ่งน้ำยาเร่งรากแต่อย่างใด


       
ข้อเลือกยี่ห้อนี้ก่อนนะคะ เพราะ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน ^^






          ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆกับสารเร่งรากราคาประหยัด  แต่กวางยังไม่เคยลองเหมือนกัน แต่กะว่าจะลองเหมือนกัน จะได้ไม่ยุ่งยากหาร้านขายเคมีเกษตร แค่วิ่งไปหน้าปากซอย "เจ้ๆ....เครื่องดื่มชูกำลังขวด" เท่านี้ ก็มีสารเร่งรากในกำมือแล้ว แต่คิดว่ายี้ห้อไหนก็คงใช้ได้หมด เพราะเราไม่ได้ใช้เอง เนอะ ^^ อย่างนี้ต้องลองค่ะ เพื่อนๆคนไหนลองแล้ว ช่วยบอกผลหน่อยนะคะว่าโอเคดีไหม


          คราวนี้มาถึงการปักชำค่ะ....ปักชำแบบพอเพียงจริงๆ

ว่าแล้วเรามาเริ่มกันเลย ดูที่อุปกรณ์ก่อน

1.ต้นกุหลาบสวยๆที่คุณชื่นชอบ

กิ่งที่ต้องการใช้คือกิ่งที่ติดดอกและดอกร่วงหรือถูกตัดออกไปแล้ว ไม่ควรใช้กิ่งที่มีดอกติดอยู่เพราะอาหารจะสะสมอยู่ที่กิ่งนั้นน้อย

2.ฮอร์โมน งานนี้ใช้ฮอร์โมน NAA ราคาถูกมีประโยชน์หลายอย่าง เคสนี้ใช้สำหรับเร่งราก รึจะลองใช้เครื่องดื่มชูกำลังก็ได้ค่ะ

3.มีดหรือกรรไกรตัดกิ่งที่คม(มาก)และสะอาด(มาก)

4.วัสดุสำหรับตัดชำงานแกลบเผา(สีดำ) อย่าใช้ที่มีสีขาวเพราะว่าจะเป็นด่างจัด

5.ถุงพลาสติกใบโตหน่อยเอาที่หุ้มกระถางได้

มาดูขั้นตอนวิธการทำค่ะ

1.เลือกกิ่งกุหลาบที่ไม่มีดอกติดอยู่ คือดอกร่วงโรยไปหรือถูกตัดไปก่อนหน้านี้แล้วอาจมีการแตกยอดอ่อนก็ต้องตัดยอดอ่อนนั้นทิ้งไป


2.ใช้มีดหรือกรรไกรตัดกิ่งที่คมและสะอาดตัดที่ใต้ข้อของกิ่งกุหลาบให้เฉียงหน่อยเป็นแบบปากฉลามตามภาพ เพราะต้องการเพิ่มเนื้อที่การออกรากจะตัดแนวขวางเลยก็ไม่ว่ากัน



3.ผสมฮอร์โมน NAA ตามสัดส่วนข้างกล่องครับ ประมาณ 1/15 หรือ1/20 ก็น่าจะพอนำข้อของกุหลาบที่เราตัดแล้วจุ่มลงไปกลั้นใจนับสิบ เอ้าฮึบ 1-2-3-4-5-6-7-8-9-10 ที่ให้นับคือเป็นการปฏิบัติแบบ Quick dip หรือเทคนิคแบบจุ่มเร็วของอาจารย์สามารถ เศรษฐวิทยา แห่งศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อนเ จะจุ่มเร็วกว่านี้ก็ได้แต่ห้ามแช่นาน เพราะถ้าความเข้มข้นของฮอร์โมนมากกิ่งพันธุ์เราอาจจะเสียหายได้


4.จากนั้นให้นำกิ่งพันธุ์วางในภาชนะที่บรรจุแกลบเผาแล้วค่อยๆกลบให้ส่วนซอกของใบโผล่ออกมาดูโลกหน่อย



พ่นน้ำสักหน่อยพอเป็นพิธ ^^



5.นำใส่ถุงพลาสติกใสอย่างในภาพ

ถึงเวลานี้ก็รอ..รอ ประมาณ 15 วัน หรือ 2 สัปดาห์  ออกมาเป็นแบบนี้เลย........เป็นอันว่าภาระกิจนี้เสร็จ และผ่านค่ะ



      ระหว่างที่พิมพ์บทความนี้ กวางก็ลองทำดูบ้าง แต่ยังไม่ได้ลองเครื่องดื่มชูกำลังนะคะ แต่ใช้สารเร่งรากโดยเฉพาะ มีส่วนผสมของ Trace Element, Vitamin B1, และ Amino  แล้วก็ลองนำกิ่งกุหลาบที่ซื้อมาถวาย ตัดก้านออกบ้าง  นำก้านที่ไม่ได้ใช้มาทดลองว่าได้ผลรึเปล่า แต่เดี๋ยวคราวหน้าจะต้องทดลองแบบเต็มรูปแบบ แล้วจะนำผลมาให้ดูนะคะ  ส่วนข้อความและรูปด้านบนของวิธการปักชำตาติดใบนั้น กวางนำมาจากเว็ปไซด์อีกทีค่ะ




 

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้ครับ จะลองทำบ้าง

    ตอบลบ
  2. ถ้ามั่ยมีแกลบใช้อะไรแทนด้ายคะ แล้วชำแบบแช่ไว้ในขวดที่มีน้ำด้ายใหมคะ

    ตอบลบ